Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 24
Tháng 12 : 1.112
Năm 2018 : 11.781
A- A A+ | Chia sẻ bài viết lên facebook Chia sẻ bài viết lên twitter Chia sẻ bài viết lên google+

Các tiêu chuẩn của trường trung học để đạt chuẩn quốc gia

Các tiêu chuẩn của trường trung học để đạt chuẩn quốc gia

Các tiêu chuẩn của trường trung học để đạt chuẩn quốc gia

Email

Bộ GD&ĐT vừa có thông tư ban hành quy chế công nhận trường THCS, trường THPT và trường phổ thông có nhiều cấp học đạt chuẩn quốc gia. Quy chế này sẽ thay thế cho quy chế cũ đã ban hành vào năm 2010.

Theo đó, trường trung học để đạt chuẩn quốc gia cần đáp ứng 5 tiêu chuẩn: Tổ chức và quản lý nhà trường; Cán bộ quản lý, giáo viên và nhân viên; Chất lượng giáo dục; Tài chính, cơ sở vật chất và thiết bị dạy học; Quan hệ giữa nhà trường, gia đình và xã hội.

Cụ thể, mỗi trường có tối đa không quá 45 lớp, đảm bảo đủ các khối lớp của cấp học, số lượng học sinh/ lớp tối đa không quá 45 học sinh. Các tổ chuyên môn được thành lập và hoạt động theo quy định hiện hành của Điều lệ trường THCS, trường THPT và trường phổ thông có nhiều cấp học.

Hàng năm đề xuất được ít nhất hai chuyên đề chuyên môn có tác dụng nâng cao chất lượng và hiệu quả dạy - học. Có kế hoạch bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ của mỗi  giáo viên và của cả tổ chuyên môn; đạt các qui định về đào tạo, bồi dưỡng nhà giáo.

Một năm trước khi được đề nghị công nhận và trong thời gian 5 năm được công nhận trường trung học đạt chuẩn quốc gia, tối thiểu phải đạt các chỉ tiêu:

Tỷ lệ học sinh bỏ học và lưu ban hàng năm không quá 5%, trong đó tỷ lệ học sinh bỏ học không quá 1%. Số học sinh xếp loại giỏi đạt từ 3% trở lên. Số học sinh xếp loại học lực khá đạt từ 35% trở lên. Số học sinh xếp loại học lực yếu, kém không quá 5%. Số học sinh xếp loại hạnh kiểm khá, tốt đạt từ 80% trở lên. Số học sinh xếp loại hạnh kiểm yếu không quá 2%;

Các hoạt động giáo dục thực hiện quy định của Bộ GD&ĐT về thời gian tổ chức, nội dung các hoạt động giáo dục ở trong và ngoài giờ lên lớp. Hoàn thành nhiệm vụ được giao trong kế hoạch phổ cập giáo dục của địa phương.

Đảm bảo các điều kiện để cán bộ quản lý, giáo viên và học sinh sử dụng có hiệu quả CNTT trong công tác quản lý nhà trường, đổi mới phương pháp dạy học, kiểm tra đánh giá. Cán bộ quản lý, giáo viên đều sử dụng được máy vi tính trong công tác quản lý, giảng dạy và học tập nâng cao nghiệp vụ.

Thực hiện quy định công khai điều kiện dạy học, chất lượng giáo dục, quản lý tài chính, tài sản, tự chủ tài chính, các nguồn kinh phí được đầu tư, hỗ trợ của nhà trường theo qui định hiện hành.

Khuôn viên nhà trường được xây dựng riêng biệt, có tường rào, cổng trường, biển trường; các khu vực trong nhà trường được bố trí hợp lý, luôn sạch, đẹp. Đủ diện tích sử dụng để đảm bảo tổ chức các hoạt động quản lý, dạy học và sinh hoạt.

Các trường nội thành, nội thị có diện tích sử dụng ít nhất từ 6m2/học sinh. Các trường khu vực nông thôn có diện tích sử dụng ít nhất từ 10m2/học sinh. Đối với trường trung học được thành lập từ sau năm 2001 phải bảo đảm có diện tích mặt bằng theo qui định hiện hành của Điều lệ trường trung học.

Chủ tịch UBND cấp tỉnh ra quyết định công nhận trường trung học đạt chuẩn quốc gia. Trong trường hợp cần thiết, Chủ tịch UBND cấp tỉnh sẽ tổ chức thẩm tra báo cáo của đoàn kiểm tra để quyết định công nhận hay không công nhận trường trung học đạt chuẩn quốc gia.

Thông tư này thay thế Thông tư số 06/2010/TT-BGDĐT ngày 26/2/2010 của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT ban hành Quy chế công nhận trường THCS, trường THPT và trường phổ thông có nhiều cấp học đạt chuẩn quốc gia. Thông tư có hiệu lực thi hành kể từ ngày 10/1/2013.

                                                                                                                                                                               Lan Anh


Nguồn: thcsthanhphong.edu.vn
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Bài viết liên quan
Thư viện ảnh
Video Clip
Văn bản mới
Tài liệu mới